วิกฤต การตลาดออนไลน์ ปรับตัวยังไงให้อยู่รอด! หลังปี 2022 -2023

ในปัจจุบันการตลาดออนไลน์เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ ก็ยังหันมาทำธุรกิจในรูปแบบของออนไลน์ แต่การปรับตัวนั้นก็อาจทำให้เกิดวิกฤตแบบคาดไม่ถึง อย่างเช่นโรคระบาดโควิด ถือได้ว่าเป็นวิกฤตกาลโคโรน่าไวรัส (Covid-19) ได้รับผลกระทบ ด้านสังคม, ด้านเศรษฐกิจ ได้รับผลกระทบแบบวงกว้าง

หลังจากโรคระบาดผ่านไป หลังปี 2022 – 2023 เราเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจและการตลาดออนไลน์ก็จะกลับมาเหมือนเดิมหรืออาจจะก้าวกระโดดยิ่งๆขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งก็เป็นได้ 

ด้วยวิกฤตกาลแบบนี้ จึงทำให้คนออกจากบ้านน้อยมาก มักใช้โทรศัพท์มือถือในการติดต่อ ใช้ในการซื้อขายออนไลน์ ในช่องทางต่างๆเช่น Facebook, Youtube, Lazada, Shopee และอื่นๆอีกมากมาย การทำธุรกรรมจ่ายง่ายๆด้วยปลายนิ้ว ซื้อง่ายขายคล่องมากขึ้นโดยที่เราไม่ต้องมีร้านค้าก็สามารถขายสินค้าและบริการได้ 

เผชิญทุกสิ่งที่กีดขวาง ค้นหาอุปสรรคและโอกาสของคุณ

ทุกการเปลี่ยนแปลงย่อมมีอุปสรรคและโอกาสเสมอ ควรเดินหน้าไปอย่างมั่นคงด้วยข้อมูลสถิติที่เกิดขึ้นจริงแล้วนำมาวางแผนต่อยอดไปในอนาคตได้อย่างมั่นใจ ข้อควรระวังในการทำการตลาดออนไลน์ด้วยตัวเอง มักพบเจอกับอุปสรรคอย่างแน่นอน

การปฏิบัติงานให้ราบรื่นนั้นเราสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางการตลาดออนไลน์ ที่มีความรู้และเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ช่วยเป็นแรงผลักดันให้เรากล้าเผชิญหน้าเพื่อพัฒนาธุรกิจให้เติบโตและแข็งแกร่ง จนแซงหน้าคู่แข่งของคุณได้

การมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาย่อมดีกว่าเราเดินเองเสมอ เพราะเรื่องเวลาในการทำธุรกิจ นั้นสำคัญ

ตัวช่วยที่จะทำให้! การทำการตลาดออนไลน์ของคุณให้ง่ายขึ้น?

แพลตฟอร์มที่ช่วยให้การทำการตลาดของคุณราบรื่นขึ้น ด้วยเครื่องมือแต่ละแพลตฟอร์มนั้นมีการใช้งานค่อนข้างง่าย ผนวกด้วยการรองรับภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอีกด้วย

Facebook 

แพลตฟอร์มที่ยอดนิยมอย่าง Facebook เป็นเครื่องมือที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย สามารถใช้ในการติดต่อสื่อสารและการทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งกับผู้ใช้แพลตฟอร์มเฟสบุ๊คและยังสามรถ โพสต์รายละเอียดพร้อมรูปภาพและยังลงคลิปวิดีโอ จึงทำให้เกิดเป็นเครือข่ายหรือสังคมขนาดใหญ่ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลอีกด้วย

Facebook แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ แบบโปรไฟล์, แบบเพจ และแบบกลุ่ม

เฟสบุ๊คแบบโปรไฟล์ คือ การใช้งาน การแชร์ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับตัวคุณเองและคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็น พฤติกรรม ความสนใจ วิดีโอและรูปภาพ สถานที่ และอื่นๆ เพื่อทำให้โปรไฟล์ของคุณสมบูรณ์

เฟสบุ๊คแฟนเพจ คือ ก่อนจะเปิดเพจได้คุณต้องมีโปรไฟล์ของคุณก่อน เพราะรูปแบบการทำงานของเพจเฟสบุ๊คเกิดขึ้นได้จากผู้ใช้หรือโปรไฟล์ของคุณนั่นเอง เพจสามารถทำอะไรได้มากกว่าโปรไฟล์ส่วนตัว มักใช้ในรูปแบบของการขายของออนไลน์ เหมาะสำหรับการขายของและการทำโฆษณา Facebook Ads มากที่สุด เป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมสำหรับการทำการตลาดออนไลน์เป็นอย่างมาก

กลุ่มเฟสบุ๊ค คือ เมื่อสร้างโปรไฟล์และคุณก็ยังสามารถจัดสร้างกลุ่มได้อีกด้วย การสร้างกลุ่มช่วยให้เกิดความเป็นส่วนตัวมากขึ้นเช่น กลุ่มคนรักธรรมชาติ เราก็รับแต่คนที่มีเคมีเดียวกันเข้ามาในกลุ่มเพื่อเกิดการปฏิสัมพันธ์ของกิจกรรมในกลุ่ม คุณสามารถสร้างกลุ่มอะไรก็ได้ตามคุณต้องการ ซึ่งอยู่ในกฏระเบียบของเฟสบุ๊ค

อินสตาแกรม (Instagram)

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่สำคัญของ Facebook นั่นคือ App Instagram สามารถใช้ทำโฆษณาผ่านเครื่องมือ Facebook Ads Manager ถือได้ว่าเป็นเครื่องจากผู้สร้างเดียวกัน ต่างแค่วิธีใช้งาน

Faceook เหมาะกับการใช้งานแบบเพื่อนมากกว่า Instagram มักใช้ในรูปแบบของการกดติดต่าม (follow) แบรนด์ดังๆ ดาราดังๆ ที่ติดเทรนด์เสมอ ถ้าเป็นการสร้างแบรนด์เหมาะทำโฆษณาในอินสตาแกรมมากที่สุด

กูเกิล (Google)

บริการค้นหาข้อมูลและจัดทำโฆษณาต่อความต้องการของผู้ใช้ที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด การค้นหาข้อมูลจริงจากบทความต่างๆ สินค้า วิธีการใช้งานต่างๆ หรือแม้กระทั่ง รูปภาพและวีดีโอ ก็สามารถพบเจอบน Google ได้อีกด้วย

กูเกิล (Google) มีเครื่องมือที่เหมาะกับการทำการตลาดออนไลน์มากมายเช่น

1. Google trend ใช้สำหรับในการวิเคราะห์ค้นหาคีย์ที่มาแรงและยอดนิยม สามารถประเมิณได้เบื้องต้นว่าผู้คนกำลังสนใจอะไรกัน

2. Google Ads เหมาะสำหรับควบคุมการทำงานของโฆษณาให้แสดงบน Google Search และ Google Maps จ่ายก็ต่อเมื่อได้ผลลัพธ์ เช่น เมื่อมีคนคลิกเว็บไซต์หรือโทรหา ผ่านลิ้งค์ที่แสดงบนกูเกิล ถ้าร่วมกับ การทำ seo จะได้ประสิธิภาพที่มากขึ้น

#แจกสูตร เทคนิคการใช้เครื่องมือ Google trend เบื้องต้น

เข้าไปที่เว็บไซต์ https://trends.google.co.th/trends/ แล้วให้เราใส่คีย์เวิร์ดที่ต้องการเปรียบเทียบ โดยเรียงตามลำดับความสำคัญ เช่น เราต้องการอยากรู้เรื่อง “CAR” รถยนต์ยี่ห้องต่างๆ

เราก็สามารถเปรียเทียบได้ว่า กลุ่มรถแบรนด์ไหนกำลังเป็นทีนิยมในช่วงนี้ หรือสามารถเลือกดูแบบย้อนหลังได้ โดยมาค่ากำหนดในการเรียกใช้แบ่งตาม ประเทศ, ช่วงเวลา, หมวดหมู่, เครื่องมือค้นหา (ค้นหาจากเว็บ, ค้นหาจาก Youtube, ค้นหาจากรูปภาพ) “นำไปใช้ต่อยอดสำหรับการเขียนคอนเทนต์หรือยิงแอดได้

(เปรียบเทียบ ความน่าสนใจของแบรนด์รถยนต์ ช่วงเวลาสามารถเลือกตั้งค่าให้แสดงได้)
เปรียบเทียบความน่าสนใจของรถยนต์แบบแบ่งเป็นเขตหรือจังหวัด
คีย์เวิร์ดที่มีการค้นหาบ่อยและกำลังพูดถึงมากที่สุดตามลำดับ

ความหมายของคำว่า ยอดนิยม และ มาแรง

  • ยอดนิยม – คำค้นหาที่น่าสนใจและได้รับความนิยมสูงสุด โดยเรียงลำดับจาก 100 เมื่อคะแนนต่ำกว่า 100 แสดงว่าการค้นหาเริ่มการความน่าสนใจน้อยลงตามลำดับ
  • มาแรง – คำค้นหาที่มีจำนวนการค้นหาเพิ่มขึ้นมากและกำลังเป็นเทรนด์อยู่ในตอนนี้ ให้สังเกตุคำว่า “ดาวรุ่งพุ่งแรง”

Line Official Account (ไลน์ โอเอ)

เหมาะสำหรับการโปรโมทธุรกกิจด้วย รูปภาพและวีดีโอ ทำให้ธุรกิจของคุณน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และยังสามารถทำบอร์ดแคช บริการ ข่าวสาร โปรโมชั่น ให้ลูกค้าได้อย่างทั่วถึง ต่อยอดทำ Line Ads ให้สินค้าและบริการ ได้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นได้แล้ว 

บริการของเราที่คุณอาจสนใจ